บทที่ 1
1. จงประมวลความหมายของคําว่า
“การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ นิยามที่ 1
การศึกษา เกิดขึ้นผ่านประสบการณ์ใด ๆ ซึ่งมีผลกระทบเชิงพัฒนาต่อวิธีที่คน ๆ
หนึ่งจะคิด รู้สึกหรือกระทำ
นิยามที่ 2 การศึกษา
เป็นกระบวนการอย่างเป็นทางการซึ่งสังคมส่งผ่านความรู้ ทักษะ จารีตประเพณีและค่านิยมที่สั่งสมมาจากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง
นิยามที่ 3 การศึกษา
คือกระบวนการของการสอน การฝึกและการเรียน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ทำกันในโรงเรียนหรือในวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงความรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ
นิยามที่ 4 การศึกษา
เป็นกระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้
การฝึกการอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม
การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ
การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อมสังคมการเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
นิยามที่ 5 การศึกษา
หมายถึงการอบรมคนให้เป็นพลเมืองดี และดำเนินชีวิตด้วยการทำดี
2. คําว่าการศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาทำให้ได้ศึกษาค้นคว้า
เป็นการเพิ่มพูนความรู้
สามารถนำมาพัฒนาทักษะสู่การจัดกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู
จงให้นิยามการศึกษาตามคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา คือ การเรียนรู้
การศึกษาค้นคว้า การได้รู้ในสิ่งที่เรายังไม่รู้
การได้ความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำไปใช้
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ
ความมุ่งหมายทั่วไปจะกล่าวอย่างกว้างๆ ครอบคลุมในหลายๆด้าน แต่ความมุ่งหมายเฉพาะ
เป็นความมุ่งหมายที่จะกล่าวเฉพาะเรื่อง
5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ
ความมุ่งหมายการศึกษา แต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร
และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน
มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ
แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆ
โดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์
ดังนั้นความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กันเพื่อจะได้บรรลุผลลัพธ์และถูกต้องตามวัตถุประสงค์
6.
องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ
องค์ประกอบที่ใช้ในการกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา มีประเด็นสรุปได้ดังนี้
1)
ปรัชญาการศึกษาเป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2 ) จิตวิทยาการศึกษาคำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน
กระบวนการเรียน การแนะแนว
การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน
วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว
3) การจัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมสืบสานวัฒนธรรมปกครองระบอบประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
ซึ่งความมุ่งหมายจะต้องนำแนวคิดเหล่านี้มากำหนดเป็นความมุ่งหมายไว้ได้ดังกล่าว
4) บริบทของชุมชนรวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในแหล่งวิทยากรของคนในชุมชนซึ่งการดำเนินการศึกษา
อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่น
ความมุ่งหมายจำเป็นต้องนำสิ่งที่กล่าวถึงมากำหนดเป็นความมุ่งหมายของการศึกษา
5) ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กันเป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่าการจัดการศึกษาของประเทศต่างๆมีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา
เช่น
การเปิดเสรีสมาคมอาเซียนจะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจำเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคมบริบทของเราและของประเทศในกลุ่มสมาคมอาเซียนแล้วนำมากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายให้สอดคล้องกัน
6) เทคโนโลยีเป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็วเปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลกจะต้องนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือเครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย
การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบกับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
7.
ทําไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา
ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อยางไร จงอธิบาย
ตอบ
การศึกษาของคนไทยตั้งแต่สุโขทัยจนมาถึงปัจจุบัน
มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้านทั้งความรู้
ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ปลุกใจให้รักชาติ ให้มีความสามัคคีปรองดอง
สาเหตุที่ทำให้ต้องมีการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาในสมัยต่างๆ
คือการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา นั้นต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม
ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ
สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพการของสังคมของไทยตั้งอดีตมาจนถึงปัจจุบันได้ว่าเป็นมาอย่างไร
8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสําคัญต่อประเทศอย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญมาก เพราะ
การศึกษาเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะกับประเทศ
การศึกษาถือว่าสำคัญมาก เพราะมีความเกี่ยวเนื่องทั้งด้านการเมือง การปกครอง
สังคมวัฒนธรรม การศึกษาจะทำให้คนในประเทศมีความรู้ และสามารถนำความรู้ที่มีมาใช้พัฒนาประเทศได้
ไม่ถูกประเทศอื่นเอาเปรียบ ขัดเกลาให้คนในสังคมละอายต่อบาป และช่วยให้เคารพกฎหมาย
และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า
การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด
สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์
แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์
และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี
อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า
“บรมธรรม” และการศึกษา
เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด
เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การศึกษาจะทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์
และคนที่จะมีปัญษก็ต้องศึกษา ฝึกฝนด้านต่างๆ ฝึกคิดวิเคราะห์ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน
แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ สาโรช บัวศรี
ให้ความหมายว่า การศึกษา คือ การพัฒนาขันธ์ 5 โดยใช้มรรค 8 เพื่อให้อกุศลมูล คือ ความโลภ ความโกรธ
และความหลง ลดน้อยลง หรือเบาบางลงมากที่สุด
ขันธ์ 5 ประกอบด้วย
-รูป คือ ร่างกาย (PhysicalStructure)
-เวทนา คือ ความรู้สึก (Feeling หรือ Sensation)
-สัญญา คือ ความทรงจำ (Memory หรือ Perception)
-สังขาร คือ เครื่องปรุงแต่ง
(Aggregatet)
-วิญญาณ คือ การเกิดความรู้ (Consciousness)
เป็นแนวคิดที่ดี สอดคล้องกับชาวพุทธ
เป็นแนวคิดที่ควรจะนำมาปรับใช้กับชีวิตเรา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น