บทที่ 3 วิวัฒนาการศึกษาไทย
คำถามทบทวน
1. แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน
มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ :
สังคมของคนไทยสมัยโบราณพบว่ามีการเคารพนับถือผู้ที่อาวุโส ได้แก่ ปู่ ยา ตา ยาย
หรือบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว มีอิทธิพลต่อการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก
จึงให้ความสำคัญ “การเรียนวิชา” มากกว่าที่จะเรียน “หนังสือ” สภาพการเมืองและสังคม
ในประวัติศาสตร์ไทย มีการทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นเวลานานมาแล้ว คนไทยจึงให้ความสำคัญในการทำสงครามมากกว่าเรียนหนังสือ
การศึกษาหรือการเล่าเรียนหนังสือ ในสมัยโบราณเป็นเรื่องของคนชั้นสูงและ
ผู้จะบวชเรียนเท่านั้น อาจเพราะมีความจำเป็นสำหรับเลี้ยงชีพ
2. สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา
การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ : เหมือนกัน ตรงที่มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นมาใช้
มีการจัดระบบการศึกษาอย่างเป็นระบบ
3. อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ
: - ภัยคุกคามทางการเมืองของจักรวรรดินิยมตะวันตก
- ประสบการณ์เสด็จดูงานต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรป
- สนองความต้องการของประเทศ
- เปลี่ยนแปลงสภาพของคนไทย
- สภาพสังคมเศรษฐกิจและการเมืองเปลี่ยนแปลงไป
4. การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ : มีความก้าวหน้าทางการศึกษา
เริ่มนิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัดและเริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ
จัดพิมพ์ตำราเรียน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทย
5. แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด
ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ : แบบเรียนเล่มแรกชื่อ จินดามณี เกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา
ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีที่มาจากการที่ฝรั่งเศสได้ติดต่อค้าขาย
เผยแพร่ศาสนาคริสต์ ตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์
สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดีแต่งหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย
6. การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ : มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญและวิสามัญ
เพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองที่ดี
ทำให้ประเทศมีพัฒนาเท่าทันประเทศที่เจริญแล้ว
7. การจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ : มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด
มีอยู่ 8 มาติกา คือ
- ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
- โรงเรียนคือ
ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
- นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
- เวลาเรียนคือ
ตอนพระว่าง
- เครื่องเล่าเรียนคือ
กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
- วิชาหนังสือคือ
หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
- วิชาเลขคือ
เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
- ข้อบังคับการเรียนคือ
ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
8. การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ : สมัยรัชกาลที่ 5
เพราะต้องการหาคนที่มีความรู้เข้ารับราชการเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ
เพื่อที่จะได้มีความทัดเทียมกับต่างประเทศ
9. การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ : เห็นด้วย เพราะ
การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันทำให้มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ
โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาติต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน
การศึกษาจึงเป็นภูมิคุ้มกัน การเลือกศึกษาอย่างชาญฉลาดจะทำให้สังคมไทยอยู่ได้
10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน
มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ : มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ
มีการเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน มีการขยายคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา
มีการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาคและมีการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่นๆ
เพื่อพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับยุคโลกาภิวัตน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น