ปรัชญาสารัตถนิยม
ปรัชญาสารัตถนิยมตามแนวจิตนิยม : การศึกษาคือข้อมูลในการสืบทอดมรดกทางสังคม
ซึ่งก็คือวัฒนธรรมและอุดมการณ์อันเป็นแก่นสาระของสังคม
ปรัชญาสารัตถนิยมตามแนวสัจนิยม : การศึกษาเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้ และความจริงตามธรรมชาติ
เป็นปรัชญาที่ยึดหลักการความเชื่อที่มั่นคง
ยั่งยืน รากฐานคงที่ ปรัชญาในสาขานี้คือ ครูคือดวงวิญญาณที่เป็นนักวิชาการ
นักเรียนคือดวงวิญญาณที่มีเหตุผล สาระหรือหลักสูตรคือดวงวิญญาณนั้น ปรัชญานี้เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์
ยึดหลักการศรัทธาเป็นหลัก และปลูกฝังให้มีเหตุผล
ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
ปรัชญานี้เชื่อว่าชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน
หลักการที่สำคัญคือการศึกษาคือชีวิต ไม่ใช่การเตรียมตัวเพื่อชีวิต
มุ่งให้ผู้เรียนพัฒนา เข้ากับสังคมได้ดี อยู่ร่วมกับสังคมได้
ปรัชญาปฏิรูปนิยม
มุ่งการปฏิรูปสังคม เพราะเป็นปัจจัยสำคัญของสังคม คนทุกคนต้องมีงานทำเพื่อไปพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป ผู้เรียนไม่ได้พัฒนาตัวเองอย่างเดียว เชื่อว่าการศึกษาคือการจัดประสบการณ์เพื่อนำความรู้มาแก้ไขปัญหาสังคม มุ่งให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่ม เน้นให้แดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสังคม
ปรัชญาอัตถิภาวนิยม
ส่งเสริมให้มนุษย์แต่ละคนรู้จักพิจารณาตัดสินสภาพและเจตจำนงที่มีความหมายต่อการดำรงชีวิต การศึกษาจะต้องให้อิสระแก่ผู้เรียนที่จะเลือกสรรสิ่งต่างๆได้อย่างเสรี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
พุทธปรัชญา
มุ่งการปฏิรูปสังคม เพราะเป็นปัจจัยสำคัญของสังคม คนทุกคนต้องมีงานทำเพื่อไปพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป ผู้เรียนไม่ได้พัฒนาตัวเองอย่างเดียว เชื่อว่าการศึกษาคือการจัดประสบการณ์เพื่อนำความรู้มาแก้ไขปัญหาสังคม มุ่งให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่ม เน้นให้แดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสังคม
ปรัชญาอัตถิภาวนิยม
ส่งเสริมให้มนุษย์แต่ละคนรู้จักพิจารณาตัดสินสภาพและเจตจำนงที่มีความหมายต่อการดำรงชีวิต การศึกษาจะต้องให้อิสระแก่ผู้เรียนที่จะเลือกสรรสิ่งต่างๆได้อย่างเสรี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
พุทธปรัชญา
การศึกษาเพื่อให้เข้าใจความจริง
เข้าใจความหมายของชีวิตโดยใช้หลักเหตุและผล การศึกษาจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลง
ให้ลดลงและพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆในทางที่เหมาะสม
เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีการจักกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษา
และการสอดแทรกหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา สร้างศีลธรรมและจริยธรรมที่ดีแก่ผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น