วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ปรัชญาการศึกษา


ปรัชญาสารัตถนิยม
ปรัชญาสารัตถนิยมตามแนวจิตนิยม : การศึกษาคือข้อมูลในการสืบทอดมรดกทางสังคม  ซึ่งก็คือวัฒนธรรมและอุดมการณ์อันเป็นแก่นสาระของสังคม
ปรัชญาสารัตถนิยมตามแนวสัจนิยม : การศึกษาเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้  และความจริงตามธรรมชาติ
เป็นปรัชญาที่ยึดหลักการความเชื่อที่มั่นคง ยั่งยืน รากฐานคงที่ ปรัชญาในสาขานี้คือ ครูคือดวงวิญญาณที่เป็นนักวิชาการ นักเรียนคือดวงวิญญาณที่มีเหตุผล สาระหรือหลักสูตรคือดวงวิญญาณนั้น ปรัชญานี้เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์ ยึดหลักการศรัทธาเป็นหลัก และปลูกฝังให้มีเหตุผล
ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม
ปรัชญานี้เชื่อว่าชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงไม่แน่นอน หลักการที่สำคัญคือการศึกษาคือชีวิต ไม่ใช่การเตรียมตัวเพื่อชีวิต มุ่งให้ผู้เรียนพัฒนา เข้ากับสังคมได้ดี อยู่ร่วมกับสังคมได้
ปรัชญาปฏิรูปนิยม
มุ่งการปฏิรูปสังคม เพราะเป็นปัจจัยสำคัญของสังคม คนทุกคนต้องมีงานทำเพื่อไปพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป ผู้เรียนไม่ได้พัฒนาตัวเองอย่างเดียว เชื่อว่าการศึกษาคือการจัดประสบการณ์เพื่อนำความรู้มาแก้ไขปัญหาสังคม มุ่งให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่ม เน้นให้แดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสังคม
ปรัชญาอัตถิภาวนิยม 
ส่งเสริมให้มนุษย์แต่ละคนรู้จักพิจารณาตัดสินสภาพและเจตจำนงที่มีความหมายต่อการดำรงชีวิต การศึกษาจะต้องให้อิสระแก่ผู้เรียนที่จะเลือกสรรสิ่งต่างๆได้อย่างเสรี มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
พุทธปรัชญา
การศึกษาเพื่อให้เข้าใจความจริง เข้าใจความหมายของชีวิตโดยใช้หลักเหตุและผล การศึกษาจะต้องมุ่งพัฒนาโลภ โกรธ หลง ให้ลดลงและพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆในทางที่เหมาะสม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีการจักกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษา และการสอดแทรกหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา สร้างศีลธรรมและจริยธรรมที่ดีแก่ผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น