การจัดการศึกษาให้เข้ากับ AEC ท่านได้กล่าวว่า
ประเทศสิงคโปร์ได้ทุ่มเงินเพื่อการศึกษาเป็นที่1
ส่วนไทยให้งบการศึกษาอยู่ในอันดับที่9 และในอาเซียนได้มีการจัดลำดับทางการศึกษา
อันดับที่1ได้แก่สิงคโปร์ ส่วนไทยเราเป็นอันดับที่8 ของอาเซียนรองจากเวียดนาม
อันดับ6คือกัมพูชา คุณภาพประถมศึกษาของทั้งโลก ไทยเราอยู่อันดับที่86
ในอาเซียนอันดับ8
และคุณดำรงได้ลงพื้นที่ไปโรงเรียนบ้านท่ากระดานในจังหวัดพิจิตรพบว่าโรงเรียนนั้นมีพื้นที่กว้างขวางแต่มีจำนวนเด็ก54คนซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ100คน
ส่วนใหญ่ผู้ปกครองของนักเรียนก็จะพานักเรียนไปเรียนโรงเรียนดังๆในเมืองซึ่งแสดงว่าประชาชนไม่ไว้ใจการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านท่ากระดาน
และแสดงให้เห็นว่าการจัดการศึกษามีความไม่ทัดเทียมกันทั้งประเทศ
ขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ อีกทั้งอาเซียนยังเปิดโอกาสแต่เป็นโอกาสสำหรับคนพร้อม
ซึ่งอยู่ใน 8 สาขาอาชีพที่สามารถทำงานได้กับทุกประเทศในอาเซียน เช่น หมอ หมอฟัน
พยาบาล นักบัญชี ผู้บริหารในโรงแรมหลายตำแหน่งในโรงแรมย้ายไปทั่วอาเซียนได้
เป็นนักสำรวจประเมินราคาทรัพย์สิน อาคาร บ้านเรือน ที่ดิน
สามารถย้ายไปทั่วอาเซียนได้
แต่ปัญหาคือเมื่ออาเซียนเปิดไม่แค่เปิดให้เราออกไปแต่ยังเปิดให้บุคคลในอาเซียนทุกคนเข้ามาได้ด้วย
เพราะฉะนั้นอาเซียนคือโอกาสที่เต็มไปด้วยสิ่งท้าทาย น่าสนใจ
เพราะฉะนั้นเราต้องสอนให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา ให้พร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ภาคใต้เป็นจุดภูมิศาสตร์ที่ได้เปิดรับอิทธิพลต่างๆตั้งแต่สมัยโบราณ
โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและในขณะเดียวกันก็ปรับตัวเข้าหากันด้วย
ในขณะเดียวกันก็มีคนชนชั้นกลางในอาเซียนที่ยังต้องการการพัฒนาหลายอย่าง
จึงมีประเทศที่อยากเข้ามาทุระกิจในไทย
ตอนนี้อาเซียนมีเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรืองที่สุด
ประเทศในอาเซียนต้องสามัคคีกันเพราะมีหลายประเทศต้องการที่จะมาลงทุนในอาเซียนและมีการเชื่อมโยงระหว่างกันทางด้านต่างๆมากขึ้น
ตอนนี้ระยะห่างช่องว่างทางการเงินของคนแต่ละประเทศมีขนาดช่องว่างที่มากทำให้จะมีการลงทุนระหว่างกันไม่ได้มากนัก
เพราะว่าฝ่ายหนึ่งจนฝ่ายหนึ่งรวย
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต้องเป็นหนึ่งเดียวเพื่อจะได้แข่งขันกับนานาประเทศได้
ประเทศสิงคโปร์เป็นเกาะที่ไม่มีทรัพยากรใดๆแต่การกำหนดราคา
การกำหนดเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับประเทศนี้เพราะบุคลากรของเค้ามีความฉลาด
ความแตกต่างหลากหลายของอาเซียนมันเป็นภาพสะท้อนของความแตกต่างหลากหลายของโลก
ส่วนการเรียนภาษาต่างประเทศก็เป็นกุญแจขนาดใหญ่ที่จะไขเข้าสู่อนาคต
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ระบบการเรียนการสอนในสิงคโปร์เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก
เพราะเมื่อคนที่เรียนจบแล้วมีงานทำตามสาขาที่เรียนมาถือว่าเป็นการออกแบบหลักสูตรที่ตอบสนองต่อคนเรียน
และจะพัฒนาเศรษฐกิจในทิศทางใด ในสิงคโปร์แบ่งระดับการศึกษาโดยชั้นประถมศึกษา1-4
เน้นภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาทมิฬ คณิตศาสตร์และวิชาอื่นๆ
ชั้นประถมศึกษาปีที่5-6แบ่งเป็น3ระดับโดยมีการวัดระดับในชั้นป.4.
ว่าจะต้องเรียนในชั้นมัธยมเป็นเวลา 4 หรือ 5 ปี ระดับมัธยมศึกษาแบ่งเป็น 2 ระดับ
คือ เรียน4ปี หรือเรียน5ปี หารเรียนดีจะได้เรียนเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย 2-3ปี
หรือสามารถเลือกเรียนสายอาชีพได้
และมีการเปิดเรียนสายโปลีเทคนิคจบออกไปแล้วก็ทำงานทันที การที่จะได้คัดเลือกมาเรียนในโรงเรียนที่สิงคโปร์นั้นเป็นเรื่องยากคือ
ต้องสอบการประเมินผลทั้ง ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์และต้องทดสอบภาษาจีน
ส่วนนักเรียนต่างชาติที่เข้ามาเรียนในสิงคโปร์ก็ต้องจ่ายค่าบำรุงการศึกษาให้กับกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ทุกๆ
2 ปี เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะมาเรียนที่นี่เพราะค่าใช้จ่ายทางการศึกษาน้อย
และที่สำคัญที่นี่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน
สิงคโปร์ประกาศว่าจะตั้งเป็นศูนย์การของการศึกษามาตรฐานโลกเพราะฉะนั้นแผนพัฒนาการศึกษาของสิงคโปร์น่าสนใจ
สิงคโปร์ประกาศให้ทุกคนได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม สิงคโปร์จะดึงดูดให้นักศึกษาต่างประเทศเข้ามาศึกษาในประเทศมากขึ้น
รัฐบาลสิงคโปร์จะทำยุทธศาสตร์ไว้7ข้อ ที่จะเป็นศูนย์กลางการศึกษา
1.เน้นผลลัพธ์ทางการศึกษา 2.เน้นจิตสำนึก แรงจูงใจ การใฝ่รู้
3.ทุ่มทรัพยากรด้านการเงินแก่การศึกษา 4.การบริหารจัดการแบบศูนย์รวม 5.หลักสูตรการเรียนการสอนที่เข้มแข็ง
6.ประเมินตัวเองให้มากขึ้น 7.แรงสนับสนุนจากครอบครัวผู้เรียน
การศึกษาในประเทศเวียดนาม
โรงเรียนส่วนใหญ่เน้นวิชาต่างประเทศมากขึ้น
การเรียนของเขาได้ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดตารางเรียนเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมมากขึ้น
ทุกภาคการศึกษาครูจะต้องประเมินความรู้เด็กเพื่อจัดลำดับคุณภาพการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ
และครูก็จะหมุนเวียนไปอบรมกับหลักสูตรนานาชาติและทางโรงเรียนจะมีโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน
การศึกษาในประเทศลาว
นักเรียนที่นี่ในชั้นสุดท้ายของระดับมัธยมศึกษาแต่ต่างจากสิงคโปร์
การศึกษาที่นี่ไม่ดุเดือดนัก และการสอบเข้ามหาลัยไม่ใช่ความหวังสูงสุดของคนในลาว
ก่อนวันสอบเข้ามหาลัยเด็กๆทุกประเทศคร่ำเคร่งอยู่กับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ไม่ใช่กับเด็กๆในลาว
ปี2554รัฐบาลลาวได้ปรับแผนการศึกษาจากเดิมในระบบ 11 ปีเป็นระบบ 12 ปี
ให้ใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆในอาเซียน
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
มาเลเซียเป็นประเทศที่มีความแตกต่างด้านชาติพันธุ์
รัฐบาลมาเลเซียจึงนำแนวคิดทางศาสนามาปรับเข้ากับหลักสูตรทางการศึกษาแบบตะวันตกโดยสร้างสมดุลระหว่างความรู้ภาษาอังกฤษและองค์ความรู้สมัยใหม่ให้เข้ากับคำสอนศาสนาอิสลาม
เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาของภูมิภาค
ล่าสุดผู้นำมาเลเซียประกาศว่าจะผลักดันการเรียนการสอนวิชาเสต็มซึ่งประกอบด้วย
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
ให้มีสัดส่วนในการเรียนคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ และลดการเรียนวิชาอื่นๆลงเหลือ 40
เปอร์เซ็นต์ เพราะรัฐบาลเชื่อว่าวิชาสายวิทยาศาสตร์จะทำให้เด็กรู้รักการคิด
วิเคราะห์ด้วยหลักการและเหตุผล
นอกจากนี้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกยุคใหม่จะเกิดขึ้นจากความรู้ทางด้านเทคโนโลยี
ดังนั้นพื้นฐานทางด้านวิชาเสต็มที่แข็งแกร่งจะช่วยให้เด็กซึ่งเป็นกำลังของชาตินำพามาเลเซียก้าวไปสู่ประเทศชั้นนำได้ในอนาคต
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียกล่าวว่า
ปัจจุบันคนอินโดนีเซียรั้งท้ายชาติอื่นเพราะมีทัศนคติในแง่ลบต่ออุปสรรคอื่นๆที่ฝังรากลึกอย่างยาวนาน
เช่นโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาอย่างเชื่องช้าและระบบการศึกษาที่ไม่ได้ผลแม้ว่ารัฐธรรมนูญอินโดนีเซียจะบัญญัติว่าพลเมืองทุกคนต้องได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน
และให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณสำหรับกระทรวงศึกษาธิการเท่ากับ 20
เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณประจำปีทุกปี
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ขณะนี่ฟิลิปปินส์กำลังมาแรงในเรื่องของสถาบันสอนภาษามีชาวต่างชาติหลายชาติที่แห่เข้าไปเรียนภาษา
เมืองบาเกียวเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อทางการศึกษาเพราะประชากรกว่าครึ่งเป็นนักเรียนและนักศึกษา
ในเมืองนี้มีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษสำหรับชาวเกาหลีและมีชาวเกาหลีจำนวนไม่น้อยที่มาเรียนภาษาที่นี่
สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนภาษาฟิลิปปินส์คือพื้นที่เริ่มต้นที่ดีสำหรับการเรียนเพราะเมื่อผู้เรียนเก่งแล้วพวกเขาสามารถไปต่อยังประเทศอื่นๆได้ง่ายเพราะสามารถสื่อสารได้แล้ว
แต่การสร้างพื้นฐานนั้นเป็นเรื่องยากและสำคัญมากและปัจจัยเรื่องวัฒนธรรมก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ชาวเกาหลีเลือกมาที่นี่เพราะชาวเอเชียจะมีส่วนร่วมทางวัฒนธรรมที่คล้ายกัน
ซึ่งต่างจากชาติตะวันตก พวกเราเคารพผู้อาวุโสกว่า ให้ความสำคัญกับครอบครัว
จึงง่ายที่จะสานสัมพันธ์ต่อกัน และเป็นหนึ่งปัจจัยที่สำคัญทำให้นักเรียนเลือกมาเรียนภาษาที่ฟิลิปปินส์
ส่วนบุคลากรที่นี่ก็ต้องเป็นครูชาวฟิลิปปินส์
แต่เป็นการยากที่จะสอนให้เด็กต่างชาติเข้าใจได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น