วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การศึกษาโลก

การศึกษาโลกคุยกับ ดำรง พุดตาล
 การจัดการศึกษาให้เข้ากับ AEC ท่านได้กล่าวว่า ประเทศสิงคโปร์ได้ทุ่มเงินเพื่อการศึกษาเป็นที่1 ส่วนไทยให้งบการศึกษาอยู่ในอันดับที่9 และในอาเซียนได้มีการจัดลำดับทางการศึกษา อันดับที่1ได้แก่สิงคโปร์ ส่วนไทยเราเป็นอันดับที่8 ของอาเซียนรองจากเวียดนาม อันดับ6คือกัมพูชา คุณภาพประถมศึกษาของทั้งโลก ไทยเราอยู่อันดับที่86 ในอาเซียนอันดับ8 และคุณดำรงได้ลงพื้นที่ไปโรงเรียนบ้านท่ากระดานในจังหวัดพิจิตรพบว่าโรงเรียนนั้นมีพื้นที่กว้างขวางแต่มีจำนวนเด็ก54คนซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ100คน ส่วนใหญ่ผู้ปกครองของนักเรียนก็จะพานักเรียนไปเรียนโรงเรียนดังๆในเมืองซึ่งแสดงว่าประชาชนไม่ไว้ใจการเรียนการสอนของโรงเรียนบ้านท่ากระดาน และแสดงให้เห็นว่าการจัดการศึกษามีความไม่ทัดเทียมกันทั้งประเทศ
ขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
 การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ อีกทั้งอาเซียนยังเปิดโอกาสแต่เป็นโอกาสสำหรับคนพร้อม ซึ่งอยู่ใน 8 สาขาอาชีพที่สามารถทำงานได้กับทุกประเทศในอาเซียน เช่น หมอ หมอฟัน พยาบาล นักบัญชี ผู้บริหารในโรงแรมหลายตำแหน่งในโรงแรมย้ายไปทั่วอาเซียนได้ เป็นนักสำรวจประเมินราคาทรัพย์สิน อาคาร บ้านเรือน ที่ดิน สามารถย้ายไปทั่วอาเซียนได้ แต่ปัญหาคือเมื่ออาเซียนเปิดไม่แค่เปิดให้เราออกไปแต่ยังเปิดให้บุคคลในอาเซียนทุกคนเข้ามาได้ด้วย เพราะฉะนั้นอาเซียนคือโอกาสที่เต็มไปด้วยสิ่งท้าทาย น่าสนใจ เพราะฉะนั้นเราต้องสอนให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา ให้พร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
ภาคใต้เป็นจุดภูมิศาสตร์ที่ได้เปิดรับอิทธิพลต่างๆตั้งแต่สมัยโบราณ โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและในขณะเดียวกันก็ปรับตัวเข้าหากันด้วย ในขณะเดียวกันก็มีคนชนชั้นกลางในอาเซียนที่ยังต้องการการพัฒนาหลายอย่าง จึงมีประเทศที่อยากเข้ามาทุระกิจในไทย ตอนนี้อาเซียนมีเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรืองที่สุด ประเทศในอาเซียนต้องสามัคคีกันเพราะมีหลายประเทศต้องการที่จะมาลงทุนในอาเซียนและมีการเชื่อมโยงระหว่างกันทางด้านต่างๆมากขึ้น ตอนนี้ระยะห่างช่องว่างทางการเงินของคนแต่ละประเทศมีขนาดช่องว่างที่มากทำให้จะมีการลงทุนระหว่างกันไม่ได้มากนัก เพราะว่าฝ่ายหนึ่งจนฝ่ายหนึ่งรวย ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต้องเป็นหนึ่งเดียวเพื่อจะได้แข่งขันกับนานาประเทศได้ ประเทศสิงคโปร์เป็นเกาะที่ไม่มีทรัพยากรใดๆแต่การกำหนดราคา การกำหนดเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับประเทศนี้เพราะบุคลากรของเค้ามีความฉลาด ความแตกต่างหลากหลายของอาเซียนมันเป็นภาพสะท้อนของความแตกต่างหลากหลายของโลก ส่วนการเรียนภาษาต่างประเทศก็เป็นกุญแจขนาดใหญ่ที่จะไขเข้าสู่อนาคต
การศึกษาในประเทศสิงคโปร์
ระบบการเรียนการสอนในสิงคโปร์เป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก เพราะเมื่อคนที่เรียนจบแล้วมีงานทำตามสาขาที่เรียนมาถือว่าเป็นการออกแบบหลักสูตรที่ตอบสนองต่อคนเรียน และจะพัฒนาเศรษฐกิจในทิศทางใด ในสิงคโปร์แบ่งระดับการศึกษาโดยชั้นประถมศึกษา1-4 เน้นภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาทมิฬ คณิตศาสตร์และวิชาอื่นๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่5-6แบ่งเป็น3ระดับโดยมีการวัดระดับในชั้นป.4. ว่าจะต้องเรียนในชั้นมัธยมเป็นเวลา 4 หรือ 5 ปี ระดับมัธยมศึกษาแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ เรียน4ปี หรือเรียน5ปี หารเรียนดีจะได้เรียนเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย 2-3ปี หรือสามารถเลือกเรียนสายอาชีพได้ และมีการเปิดเรียนสายโปลีเทคนิคจบออกไปแล้วก็ทำงานทันที การที่จะได้คัดเลือกมาเรียนในโรงเรียนที่สิงคโปร์นั้นเป็นเรื่องยากคือ ต้องสอบการประเมินผลทั้ง ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์และต้องทดสอบภาษาจีน  ส่วนนักเรียนต่างชาติที่เข้ามาเรียนในสิงคโปร์ก็ต้องจ่ายค่าบำรุงการศึกษาให้กับกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ทุกๆ 2 ปี เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะมาเรียนที่นี่เพราะค่าใช้จ่ายทางการศึกษาน้อย และที่สำคัญที่นี่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน  สิงคโปร์ประกาศว่าจะตั้งเป็นศูนย์การของการศึกษามาตรฐานโลกเพราะฉะนั้นแผนพัฒนาการศึกษาของสิงคโปร์น่าสนใจ สิงคโปร์ประกาศให้ทุกคนได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม สิงคโปร์จะดึงดูดให้นักศึกษาต่างประเทศเข้ามาศึกษาในประเทศมากขึ้น รัฐบาลสิงคโปร์จะทำยุทธศาสตร์ไว้7ข้อ ที่จะเป็นศูนย์กลางการศึกษา 1.เน้นผลลัพธ์ทางการศึกษา 2.เน้นจิตสำนึก แรงจูงใจ การใฝ่รู้ 3.ทุ่มทรัพยากรด้านการเงินแก่การศึกษา 4.การบริหารจัดการแบบศูนย์รวม 5.หลักสูตรการเรียนการสอนที่เข้มแข็ง 6.ประเมินตัวเองให้มากขึ้น 7.แรงสนับสนุนจากครอบครัวผู้เรียน
การศึกษาในประเทศเวียดนาม
โรงเรียนส่วนใหญ่เน้นวิชาต่างประเทศมากขึ้น การเรียนของเขาได้ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดตารางเรียนเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมมากขึ้น ทุกภาคการศึกษาครูจะต้องประเมินความรู้เด็กเพื่อจัดลำดับคุณภาพการศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ และครูก็จะหมุนเวียนไปอบรมกับหลักสูตรนานาชาติและทางโรงเรียนจะมีโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน
การศึกษาในประเทศลาว
นักเรียนที่นี่ในชั้นสุดท้ายของระดับมัธยมศึกษาแต่ต่างจากสิงคโปร์ การศึกษาที่นี่ไม่ดุเดือดนัก และการสอบเข้ามหาลัยไม่ใช่ความหวังสูงสุดของคนในลาว ก่อนวันสอบเข้ามหาลัยเด็กๆทุกประเทศคร่ำเคร่งอยู่กับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ไม่ใช่กับเด็กๆในลาว ปี2554รัฐบาลลาวได้ปรับแผนการศึกษาจากเดิมในระบบ 11 ปีเป็นระบบ 12 ปี ให้ใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆในอาเซียน
การศึกษาในประเทศมาเลเซีย
 มาเลเซียเป็นประเทศที่มีความแตกต่างด้านชาติพันธุ์ รัฐบาลมาเลเซียจึงนำแนวคิดทางศาสนามาปรับเข้ากับหลักสูตรทางการศึกษาแบบตะวันตกโดยสร้างสมดุลระหว่างความรู้ภาษาอังกฤษและองค์ความรู้สมัยใหม่ให้เข้ากับคำสอนศาสนาอิสลาม เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาของภูมิภาค ล่าสุดผู้นำมาเลเซียประกาศว่าจะผลักดันการเรียนการสอนวิชาเสต็มซึ่งประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ให้มีสัดส่วนในการเรียนคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ และลดการเรียนวิชาอื่นๆลงเหลือ 40 เปอร์เซ็นต์ เพราะรัฐบาลเชื่อว่าวิชาสายวิทยาศาสตร์จะทำให้เด็กรู้รักการคิด วิเคราะห์ด้วยหลักการและเหตุผล นอกจากนี้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกยุคใหม่จะเกิดขึ้นจากความรู้ทางด้านเทคโนโลยี ดังนั้นพื้นฐานทางด้านวิชาเสต็มที่แข็งแกร่งจะช่วยให้เด็กซึ่งเป็นกำลังของชาตินำพามาเลเซียก้าวไปสู่ประเทศชั้นนำได้ในอนาคต
การศึกษาในประเทศอินโดนีเซีย
 ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียกล่าวว่า ปัจจุบันคนอินโดนีเซียรั้งท้ายชาติอื่นเพราะมีทัศนคติในแง่ลบต่ออุปสรรคอื่นๆที่ฝังรากลึกอย่างยาวนาน เช่นโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาอย่างเชื่องช้าและระบบการศึกษาที่ไม่ได้ผลแม้ว่ารัฐธรรมนูญอินโดนีเซียจะบัญญัติว่าพลเมืองทุกคนต้องได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน และให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณสำหรับกระทรวงศึกษาธิการเท่ากับ 20 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณประจำปีทุกปี
การศึกษาในประเทศฟิลิปปินส์
ขณะนี่ฟิลิปปินส์กำลังมาแรงในเรื่องของสถาบันสอนภาษามีชาวต่างชาติหลายชาติที่แห่เข้าไปเรียนภาษา เมืองบาเกียวเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อทางการศึกษาเพราะประชากรกว่าครึ่งเป็นนักเรียนและนักศึกษา ในเมืองนี้มีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษสำหรับชาวเกาหลีและมีชาวเกาหลีจำนวนไม่น้อยที่มาเรียนภาษาที่นี่ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนภาษาฟิลิปปินส์คือพื้นที่เริ่มต้นที่ดีสำหรับการเรียนเพราะเมื่อผู้เรียนเก่งแล้วพวกเขาสามารถไปต่อยังประเทศอื่นๆได้ง่ายเพราะสามารถสื่อสารได้แล้ว แต่การสร้างพื้นฐานนั้นเป็นเรื่องยากและสำคัญมากและปัจจัยเรื่องวัฒนธรรมก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ชาวเกาหลีเลือกมาที่นี่เพราะชาวเอเชียจะมีส่วนร่วมทางวัฒนธรรมที่คล้ายกัน ซึ่งต่างจากชาติตะวันตก พวกเราเคารพผู้อาวุโสกว่า ให้ความสำคัญกับครอบครัว จึงง่ายที่จะสานสัมพันธ์ต่อกัน และเป็นหนึ่งปัจจัยที่สำคัญทำให้นักเรียนเลือกมาเรียนภาษาที่ฟิลิปปินส์ ส่วนบุคลากรที่นี่ก็ต้องเป็นครูชาวฟิลิปปินส์ แต่เป็นการยากที่จะสอนให้เด็กต่างชาติเข้าใจได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น