วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทดสอบกลางภาคเรียน

1.การศึกษาไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ : สังคมของคนไทยสมัยโบราณพบว่ามีการเคารพนับถือผู้ที่อาวุโส ได้แก่ ปู่ ยา ตา ยาย หรือบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว มีอิทธิพลต่อการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก จึงให้ความสำคัญ การเรียนวิชามากกว่าที่จะเรียน หนังสือสภาพการเมืองและสังคม ในประวัติศาสตร์ไทย มีการทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นเวลานานมาแล้ว คนไทยจึงให้ความสำคัญในการทำสงครามมากกว่าเรียนหนังสือ การศึกษาหรือการเล่าเรียนหนังสือ ในสมัยโบราณเป็นเรื่องของคนชั้นสูงและ ผู้จะบวชเรียนเท่านั้น อาจเพราะมีความจำเป็นสำหรับเลี้ยงชีพ
 2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยาจัดการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ :  เหมือนกัน ตรงที่มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นมาใช้ และมีการจัดระบบการศึกษาอย่างเป็นระบบ
 3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการจัดการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ : ภัยคุกคามทางการเมืองของจักรวรรดินิยมตะวันตก ประสบการณ์เสด็จดูงานต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรป สนองความต้องการของประเทศ เปลี่ยนแปลงสภาพของคนไทย และสภาพสังคมเศรษฐกิจและการเมืองเปลี่ยนแปลงไป
 4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นมีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ : มีความก้าวหน้าทางการศึกษา เริ่มนิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัดและเริ่มนำวิทยาการใหม่ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมัยต่อไป
 5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่ออะไร เกิดขึ้นในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ : แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ จินดามณี เกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีที่มาว่า สมเด็จพระนารายณ์ทรงดำรัสสั่งให้พระโหราแต่งหนังสือ จินดามณีและหนังสือพระราชพงศาวดาร ด้วยว่าพวกบาทหลวงฝรั่งเศสเมื่อแรกเข้ามาสอน ศาสนาคริสต์ในพระนครศรีอยุธยานั้น ได้มาตั้งโรงเรียนสอนหนังสือให้แก่เด็กไทยด้วย ดังนั้นพระนารายณ์ทรงเห็นว่าถ้าฝ่ายไทยไม่เอาเป็นธุระจัดบำรุงการศึกษาเล่าเรียนให้รุ่งเรือง ก็จะเสียเปรียบฝรั่งเศส คาดว่าพระโหรานั้นเป็นปราชญ์ที่มีชื่อเสียงอีกทั้งเชี่ยวชาญ พระองค์จึงมีรับสั่งให้พระโหราแต่งตำราถวาย
 6.การจัดการศึกษาภาคบังคับมีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย และให้เหตุผล
ตอบ : การศึกษาภาคบังคับ คือ ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์ ได้แก่ ประถมศึกษา มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญศึกษาและวิสามัญศึกษา มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองดี
 7.การศึกษาที่เรียกว่ามาติกาศึกษาเป็นอย่างไร จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ : มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด มีอยู่ 8 มาติกา คือ
- ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
- โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
- นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
- เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
- เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
- วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
- วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
- ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
 8.การศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ : สมัยรัชกาลที่ 5 เพราะต้องการหาคนที่มีความรู้เข้ารับราชการเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ เพื่อที่จะได้มีความทัดเทียมกับต่างประเทศ
 9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบายและยกเหตุผล
ตอบ : เห็นด้วย เพราะ การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันทำให้มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาติต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน การศึกษาจึงเป็นภูมิคุ้มกัน การเลือกศึกษาอย่างชาญฉลาดจะทำให้สังคมไทยอยู่ได้
 10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาสู่ยุคสมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอะไรบ้าง
ตอบ : มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ สร้างความตระหนัก หลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เตรียมบุคลากรครูและนักเรียนเพื่อรองรับ และขยายโอกาสทางการศึกษา ที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น